Friday, July 22, 2005

Kiểm soát con cái bằng ĐTDĐ

- Một dịch vụ cho phép cha mẹ kiểm soát con cái thông qua ĐTDĐ vừa được tung ra tại Anh trong tuần qua.

Dịch vụ kiểm soát trẻ em mang tên KidsOK này sẽ gửi về máy ĐTDĐ của cha mẹ chúng một tin nhắn miêu tả vị trí của trẻ em và kèm theo một bản đồ nhỏ. KidsOK có khả năng xác định vị trí trẻ trong phạmvi 500 m ở vùng đô thị và đến khoảng 5 km ở vùng nông thôn và dĩ nhiên cha mẹ phải trang bị cho con cái mình một ĐTDĐ phù hợp.

Cha mẹ có thể biết được vị trí của trẻ đang chơi bằng cách gửi một tin nhắn có tên của con mình cho dịch vụ KidsOK, lệnh gửi rất đơn giản như:”Ping Cu Tèo”.. chẳng hạn. Ngay khi nhận được lời yêu cầu, dịch vụ KidsOK sẽ sử dụng một trạm phát sóng di động gần nhất của mạng di động để xác định vị trí của đứa trẻ và gửi thông báo bằng tin nhắn về cho cha mẹ chúng chỉ trong vòng 60 giây, kèm theo một bản đồ nhỏ nếu ĐTDĐ của các bậc phụ huynh có khả năng thể hiện hình ảnh.

Dịch vụ này chỉ được thực hiện giữa các ĐTDĐ của cha mẹ và con cái cũng như phải được sự đồng thuận của tất cả các bên đăng ký dịch vụ. Khi dịch vụ được ký kết xong là cha mẹ có thể kiểm soát vị trí của con cái bất kỳ lúc nào mà chúng không hề hay biết.

Trẻ em được cha mẹ trang bị ĐTDĐ cũng được nhà cung cấp dịch vụ gửi tin nhắn cho biết rằng chúng luôn ở trong “tầm phủ sóng” của bố mẹ, nhưng nếu chúng kiên quyết từ chối dịch vụ “theo dõi” này thì hợp đồng của nhà cung cấp dịch vụ đối với cha mẹ chúng đương nhiên bị hủy bỏ. Toàn bộ các số ĐTDĐ đăng ký dịch vụ đều được KidsOK mã hóa và đảm bảo bí mật.

Dịch vụ KidsOK sẽ có giá thuê bao khoảng 70USD/năm với 3 ĐTDĐ, 10 lần tìm kiếm đầu tiên sẽ được miễn phí nhưng các lần tìm kiếm sau đó sẽ được tính tiền tùy theo mức độ dùng ít hay nhiều. Dịch vụ này hiện đã có khoảng 500 đại lý đăng ký trên toàn nước Anh. Trước mắt KidsOK hỗ trợ các loại ĐTDĐ của O2, Orange, T-Mobile và Vodafone networks.

Những người hay ghen có thể dẫn con hoặc cháu của mình đi đăng ký dịch vụ kiểm soát này nhưng sau đó số máy bị theo dõi sẽ được “trang bị bắt buộc” cho “đối tác”!

No comments: