Thursday, July 28, 2005

Mozilla giới thiệu công nghệ trình duyệt web cho ĐTDĐ

- Mozilla vừa mới giới thiệu công nghệ sẽ được ứng dụng trong trình duyệt web dành riêng cho điện thoại di động (ĐTDĐ) của hãng.

Tuy nhiên, về thực chất trình duyệt web dành cho điện thoại di động của Mozilla vẫn dựa trên nền tảng mã nguồn của Firefox - trình duyệt web dành cho máy tính Mozilla.

Chris Hofmann, giám đốc sản xuất của Mozilla cho biết, trình duyệt web dành cho ĐTDĐ của hãng có tên là Minimo 0.007 sẽ tương thích và chạy trên nền tảng hệ điều hành Windows CE và cũng có rất nhiều các tính năng tương tự như Firefox như truy cập theo tabs, hỗ trợ các bổ sung, giao diện được viết bằng ngôn ngữ XUL (user interface language).

Ngôn ngữ XUL là một bộ các mã XML có khả năng mô tả giao diện người sử dụng do Mozilla phát triển riêng cho công nghệ trình duyệt của mình. XUL hỗ trợ JavaScript, RDF và công nghệ CSS (cascading style sheets) - loại công nghệ cho phép thay đổi giao diện các trang web để chúng thích hợp hơn với màn hình hạn chế của các loại ĐTDĐ.

Hiện Mozilla vẫn chưa cho biết thời gian chính thức ra mắt của trình duyệt Minimo.

Theo thông tin cho biết trình duyệt Mimimo sẽ tìm cách giải quyết vấn đề về hiển thị trang web trên màn hình ĐTDĐ - vấn đề mà rất nhiều các loại trình duyệt dành cho ĐTDĐ đang mắc phải.

Hiện Mozilla cũng đã tiến hành đàm phán với các nhà sản xuất điện thoại di động về khả năng tích hợp trình duyệt Minimo và các sản phẩm của họ.

No comments: