Wednesday, June 08, 2005

Nokia bị kiện vì vi phạm quyền sáng chế

- Hãng điện thoại di động Phần Lan Nokia đang phải đối mặt với kiện tụng xung quanh việc hãng đã sử dụng công nghệ cho phép người dùng di động trả lời điện thoại mà không cần “chạm” tay vào máy.

Antti Kosunen, Giám đốc điều hành của Anadeus, công ty bảo vệ quyền sáng chế, cho biết: “Nokia đang vi phạm bản quyền công nghệ cho phép người dùng trả lời điện thoại mà không cần bấm nút, chỉ cần sử dụng thiết bị không dùng tay (hand -free) hoặc điều khiển bằng giọng nói”.
Kosunen nói rằng ông không biết nhà phát minh Jari Lahtinen đã phải chi phí mất bao nhiêu tiền của để có thể “vượt mặt” công nghệ của Nokia. Tuy nhiên, phát minh này lại liên quan đến sản phẩm của Nokia.
Theo Kosunen, Lahtinen đã đệ đơn kiện hãng Nokia từ năm 1995 và ông cũng đã được trao bằng sáng chế vào năm 2003.
“Khi Lahtinen nộp đơn xin cấp bằng sáng chế, ngay lập tức anh ta đã liên lạc với Nokia. Tuy nhiên, Nokia tỏ vẻ không hài lòng với phát minh này. Nhưng đến cuối năm 1990, Nokia bắt đầu triển khai công nghệ này”, Kosunen nói. Điều này hoàn toàn phạm luật vì Nokia đã biết quá rõ về quyền phát minh.
Trong khi đó, phát ngôn viên của Nokia Riita Mord khẳng định vụ việc chỉ liên quan đến việc sử dụng công nghệ này ở Phần Lan. Nokia đang tìm cách để vô hiệu hóa bằng phát minh này.
Riita Mord nói: “Chúng tôi đang tự hỏi liệu bằng sáng chế này đã được công nhận chưa”. Tòa án nên điều tra về tính hiệu lực của bằng phát minh này trước khi buộc tội Nokia, bà bổ sung.
Theo Kosunen, phiên tòa đầu tiên về vụ việc này sẽ được tổ chức vào năm tới nhưng để có được kết luận cuối cùng cũng phải mất nhiều năm.

No comments: