Monday, June 06, 2005

Sau nhạc đến... game

- Áp lực công việc ngày càng cao thì nhu cầu chơi game di động cũng tăng theo tạo sự cân bằng. Vài năm trước, trò chơi trên các thiết bị di động (PDA, mobile) chỉ được xem như những trò trẻ con "vớ vẩn" chủ yếu dùng để giết thời gian, thì nay, công nghệ đã góp phần nâng cao đẳng cấp của game di động trong làng game.

Từ chuyên nghiệp đến phổ cập

Nếu như trước đây, các hãng đưa ra các model ĐTDĐ chuyên chơi game (như N-Gage rồi N-Gage QD của Nokia), thì sắp tới, nhiều loại ĐTDĐ cũng được trang bị khả năng chơi game, với nhiều trò chơi hơn, hình ảnh 3D sống động hơn.


Ngày 18-5 vừa qua, tại triển lãm E3 (Los Angeles, Mỹ), Nokia tuyên bố các SmartPhone thế hệ mới nhất của mình sẽ có khả năng chơi được các game tương thích N-Gage. Nửa đầu năm 2006, Nokia sẽ chính thức ra mắt N-Gage 2, dòng N-Gage cho N-Series, một sự thay đổi cách mạng về phần cứng để thích ứng với các game 3D chất lượng cao. Sau Nokia, mới đây, Samsung cũng thông báo sẽ có các loại máy điện thoại chuyên cho game. Điều này cho thấy, nhu cầu chơi game trên máy di động rất lớn.

Những toan tính

Về chiến lược "N-Gage Inside" của Nokia, 1 triệu chiếc N-Gage (tính cả QD) trên tổng số 10 triệu chiếc SmartPhone đã được bán ra trong năm 2004 là một con số không tồi cho một dòng điện thoại, nhưng cũng không đạt được con số mà Nokia mong đợi. Trong năm 2005 này, Nokia ước tính sẽ bán được 25 triệu chiếc SmartPhone nhưng khó lòng giữ được cơ cấu 1/10 cho dòng N-Gage. Rõ ràng Nokia cần sự thay đổi và N-Gage 2 là cần thiết, nhưng không đủ và cũng không kịp cho một thị trường béo bở đang tăng trưởng với tốc độ khủng khiếp. Phải chăng, hãng sản xuất thiết bị di động của Phần Lan muốn chia phần miếng bánh game di động trước khi bị gã khổng lồ Sony với hệ máy PSP nuốt chửng.

Tận dụng sức mạnh trên thị trường SmartPhone của mình với thị phần lớn và sẽ còn duy trì ưu thế này trong nhiều năm nữa, với chiến lược thổi hồn N-Gage cho các hệ máy SmartPhone Series 60, Nokia sẽ nhanh chóng nhân thị phần game cho thiết bị di động của mình lên nhiều lần mà chỉ cần rất ít sự thay đổi về công nghệ. N-Gage và các thiết bị Series 60 khác hầu như là tương đồng/tương thích về phần cứng cũng như phần mềm. Cũng với lý do đó, một số chuyên gia kỹ thuật đã "thay đổi một chút xíu" để hầu hết các game N-Gage có thể chơi trên các máy Series 60 phổ biến như 6600 hay 7610.

Tuy nhiên, không loại trừ việc N-Gage chính là bước đệm có tính toán từ trước của Nokia và việc các cracker sẽ khiến các máy Series 60 khác chơi được game N-Gage cũng là một bước tính "đường trường" của Nokia. Dù có bị bẻ khóa để chơi game N-Gage trên các hệ máy Series 60, Nokia không hề có một phản ứng chính thức nào về vấn đề này. Việc bẻ khóa này không làm tăng bao nhiêu đối tượng chơi game N-Gage ở các hệ máy khác. Việc đưa ra hệ máy N-Gage độc quyền, Nokia đã tránh được việc các hệ máy Series 60 vốn có khá nhiều mẫu máy do các nhà sản xuất khác đưa ra có khả năng chơi game mạnh mẽ.

Ba năm phát triển, Nokia đã tích lũy được một lượng game khá lớn để một khi phổ thông hóa tính năng này, các máy Series 60 có khả năng chơi game N-Gage sẽ có một lượng game đủ nhiều và hấp dẫn để giữ chân các game thủ. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất khác như Motorola hay Samsung muốn đưa ra các hệ máy có khả năng tương tự gần như không thể do không đủ thời gian và nền tảng cần thiết.

Một lợi thế lớn nữa của Nokia so với Sony PSP là việc tích hợp tính năng. ĐTDĐ là thiết bị cần thiết cho hầu hết mọi người và không nhiều người thích chơi kiểu "hai tay, hai súng". PSP có thể có khả năng thoại nhờ vào linh kiện bổ sung, nhưng đó vẫn là máy chơi game có khả năng thoại, không thể so với SmartPhone về kích thước nhỏ gọn, hỗ trợ tốt nhất cho việc liên lạc.

Liệu các toan tính trên có giúp Nokia giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh chấp thị phần game di động hay không? Hay người tính không bằng nhiều đối thủ cùng tính?

No comments: