Thursday, June 09, 2005

Tải dữ liệu tốc độ 14 Mbps qua sóng ĐTDĐ

- Với công nghệ băng rộng di động WCDMA Evolved (WCDMA là một chuẩn mạng di động thế hệ 3 - 3G) của Ericsson, người dùng có thể tải dữ liệu tốc độ cao 14 Mbps trên sóng di động.

Hôm 3/6, tại Hà Nội Ericsson đã chia sẻ những thông tin về xu hướng Công nghệ băng rộng di động mới trên thế giới cùng các mô hình kinh doanh liên lạc đi kèm với các nhà khai thác di động của Việt Nam.

Theo ông Martin Backstrom, Giám đốc công nghệ thông tin di động của Ericsson: ''Băng rộng di động cung cấp băng thông tương đương với băng thông mà dịch vụ DSL và cáp cung cấp. Hiện tại, truy cập băng rộng chủ yếu được thực hiện nhờ các công nghệ trên mạng hữu tuyến như công nghệ DSL, cáp TV hay cáp quang. Trong mạng di động GSM, việc tăng cường khả năng truyền dữ liệu trên công nghệ EDGE (Enhanced Data GSM Evolution) sẽ cho phép triển khai kết nối băng rộng tốc độ tầm trung. Còn với các công nghệ 3G, các nhà khai thác di động có thể cung cấp các dịch vụ thoại di động và băng rộng di động tốc độ cao".

Băng rộng di động hoạt động trên nền tảng WCDMA Evolved cho phép người sử dụng truy cập Internet một cách nhanh chóng trong khi đang di chuyển. WCDMA Evolved là bước phát triển hoàn chỉnh của công nghệ WCDMA tiêu chuẩn với khả năng truy cập gói tốc độ cao (HSDPA-High Speed Downlink Packet Access), đã được cải thiện đáng kể tốc độ tải dữ liệu lên tới 14 Mbps.

Về khả năng thương mại hóa các thiết bị di động tích hợp tính năng HSDPA, ông Martin Backstrom cho hay: ''Nửa cuối năm 2005, những PC card đầu tiên dùng cho máy tính xách tay có thể tải dữ liệu tối đa là 1,8 Mbps. Đầu năm 2006, máy điện thoại hỗ trợ HSDPA đầu tiên có tốc độ truy cập là 3.6 Mbps. Đến cuối năm 2006, thiết bị hỗ trợ HSDPA 3.6 Mbps sẽ tràn ngập thị trường và thế hệ 2 của PC card sẽ đạt tới tốc độ 7.3 Mbps".

Được biết, tại đại hội 3GSM World Congress tháng 2 năm 2005, Ericsson đã thử nghiệm các ứng dụng tải dữ liệu tốc độ cao lên tới 11 Mbps trên sóng di động.

No comments: